วันอังคารที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สุดยอด 10 เทศกาลและงานเฉลิมฉลองที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดของโลก . .

1. เทศกาลบอลลูนนานาชาติอัลบูเควียร์ก (Albuquerque International Balloon Fiesta) รัฐนิวเม็กซิโก (New Mexico) ประเทศสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 5-13 ตุลาคม
เทศกาลบอลลูนนานาชาติอัลบูเควียร์ก (Albuquerque International Balloon Fiesta) รัฐนิวเม็กซิโก (New Mexico) ประเทศสหรัฐอเมริกา
หมูจะบินได้จริงๆ ก็คราวนี้ ในเทศกาลที่รวบรวมบอลลูนอากาศร้อน รวมไปถึงบอลลูนรูปร่างพิเศษต่างๆ (Special Shape Rodeo) ครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกมาแสดง ที่มีทั้งบอลลูนรูปร่างพิเศษต่างๆ (Special Shape Rodeo) และการปล่อยบอลลูนหมู่ (Mass Ascension) เมื่อบอลลูนนับพันๆ ลูกลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าพร้อมเสียงเพลงชาติอเมริกาที่ดังกระหึ่มขึ้น

2. เทศกาลลอยกระทง จ.สุโขทัย ประเทศไทย ประมาณเดือนพฤศจิกายน โดยปี 2556 นี้ตรงกับ 17 พ.ย.
เทศกาลลอยกระทง จ.สุโขทัย ประเทศไทย
ประเทศไทย (และบางพื้นที่ของลาวและพม่า) เฉลิมฉลอง “ขบวนแห่ลอยน้ำ” ด้วยการลอยแพที่ประดับประดาด้วยดอกไม้ และการปล่อยโคมลอยสู่ท้องฟ้า โดยมีการจุดดอกไม้ไฟและงานรื่นเริงร่วมด้วย
3. งานคาร์นิวัล (Carnival) กรุงรีโอเดจาเนโร (Rio de Janero) ประเทศบราซิล
งานคาร์นิวัล (Carnival) กรุงรีโอเดจาเนโร (Rio de Janero) ประเทศบราซิล
งานคาร์นิวัลแห่งเมืองรีโอคืองานเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุดของโลกแล้ว จิตวิญญาณแห่งแซมบ้าอันเป็นตำนานของบราซิลสะท้อนออกมาได้เยี่ยมยอดที่สุดผ่านวงดนตรีในขบวนพาเหรดที่นำโดยมือกลองและนักร้อง โดยมีส่วนที่สำคัญที่สุดของงาน คือการแสดงของโรงเรียนสอนเต้นแซมบ้าในแซมบ้าโดรม (Sambadrome)

4. อ็อกโทเบอร์เฟสต์ (Oktoberfest) เมืองมิวนิก (Munich) ประเทศเยอรมนี ช่วงเดือนตุลาคม
อ็อกโทเบอร์เฟสต์ (Oktoberfest) เมืองมิวนิก (Munich) ประเทศเยอรมนี
ผู้ที่สนใจไปร่วมงานไม่ถึงกับต้องลุกขึ้นมาแต่งองค์ทรงเครื่องด้วยชุดเต็มยศเหมือนอย่างพวกหนุ่มๆ เหล่านี้ก็ได้ แต่ก็ถ้าอยากร่วมสนุกและเต็มที่ไปกับงาน ก็ขอเชิญแต่งตัวเท่ห์และสวยในแบบฉบับเยอรมัน แล้วมาดื่มด่ำไปกับเบียร์เยอรมันภายในงาน นอกเหนือไปจากเต๊นท์เบียร์แล้วก็ ยังมีสวนสนุกขนาดใหญ่ให้เพลินเพลินอีกด้วย

5. เทศกาลเผาหุ่น (Las Fallas) เมืองวาเลนเซีย (Valencia) ประเทศสเปน ช่วงเดือนพฤษภาคม
น่าเสียดายที่ปีนี้คุณพลาดไปเสียแล้ว แต่เชื่อไหมว่าชาววาเลนเซียเองก็อาจจะเริ่มลงมือตระเตรียม ฟาลยา (falla) หรือโมเดลขนาดใหญ่ที่ทำมาจากตุ๊กตาหรือหุ่นกระดาษ สำหรับปีหน้ากันแล้ว เพราะว่าใช้เวลาในการทำนานเป็นเดือนๆ ทั้งหมดก็เพื่อนำเข้าร่วมขบวนพาเหรดที่มุ่งสู่กองไฟกองใหญ่นั่นเอง

6. เทศกาลช้าง เมืองชัยปุระ (Jaipur) ประเทศอินเดีย ในวันที่16 มีนาคม
เทศกาลช้าง เมืองชัยปุระ (Jaipur) ประเทศอินเดีย
ช้างมีความสำคัญเสมอมาในสังคมของชาวอินเดีย เป็นการแสดงความขอบคุณต่อพระพิฆเนศวร เทพในศาสนาพราหมณ์ที่มีเศียรเป็นช้าง ผู้ซึ่งเป็นองค์สำคัญในการประกอบพิธีกรรมต่างๆ และเป็นเหมือนผู้นำของเหล่าช้างทั้งหลาย

7. เทศกาลโคมไฟผิงซี (PingXi Sky Lantern Festival) กรุงไทเป (Taipei) ประเทศไต้หวัน
ช่วงเดือนกุมภาพันธ์
เทศกาลโคมไฟผิงซี (PingXi Sky Lantern Festival) กรุงไทเป (Taipei) ประเทศไต้หวัน
ในขณะที่โคมไฟจีนได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของเทศกาลฤดูร้อน และในรายงานการพบยูเอฟโอในสหราชอาณาจักร พบว่าไทเปกลับมีการปล่อยโคมกว่า 150,000 ขึ้นสู่ท้องฟ้าอย่างต่อเนื่องเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน

8. เทศกาลอูฐเมืองพุชคาร์ (Pushkar Camel Fair) ประเทศอินเดีย ในวันที่ 6-17 พฤศจิกายน
เทศกาลอูฐเมืองพุชคาร์ (Pushkar Camel Fair) ประเทศอินเดีย
ถ้าหากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากพบอูฐตัวจริง คุณจะต้องอยากไป “การชุมนุมครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของชนเผ่าของอินเดีย” เพราะว่าที่นี่มีอูฐกว่า 20,000 ตัวบนทะเลทรายราชาสถาน (Rajasthan dessert) และยิ่งหากคุณกำลังมองหาพาหนะที่ไม่มีทั่วไปในบ้านเรา อูฐก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าลอง
9. วันแห่งความตาย (Days of the Dead) ประเทศเม็กซิโก ในวันที่ 1-2 พฤศจิกายน
ต่อเนื่องมาจากฮัลโลวีน วันแห่งความตาย (Los Dias de los Muertos) นับว่าเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่ทั่วโลกรู้กันดีถึงการฉลองให้กับคนตาย “ผู้ที่ยังอยู่” เชิญดวงวิญญาณ (ญาติสนิทเท่านั้น ไม่ใช่ใครก็ได้นะเออ) ให้มาเยี่ยมครอบครัว อย่างน้อยๆ ทั้งคนเป็นและคนตาย ทุกคนก็จะได้รับประทานขนมและอาหารในแบบสยองขวัญกันถ้วนหน้า



10. เทศกาลน้ำแข็งเมืองฮาร์บิน (Harbin Ice Festival) ประเทศจีน ช่วงเดือนธันวาคม - มกราคม
เทศกาลน้ำแข็งเมืองฮาร์บิน (Harbin Ice Festival) ประเทศจีน
ฮาร์บิน (Harbin) เมืองหลวงของมณฑลเหยหลงเจียง (Heilongjiang) อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน เป็นเจ้าภาพจัดเทศกาลน้ำแข็งและหิมะอันเย็นยะเยือกนี้ มีจุดเด่นคือการแกะสลักน้ำแข็ง การแสดงตะเกียงน้ำแข็ง เลื่อนน้ำแข็ง เรือใบน้ำแข็ง ฮ็อกกี้น้ำแข็ง ฟุตบอลน้ำแข็ง และอื่นๆ อีกมากมายเท่าที่จะสามารถโยงไปกับน้ำแข็งได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น